ทุกสิ่งทุกอย่างมันเป็นไปตามกฎธรรมชาติของเขา แล้วทำไมหนอ มนุษย์เราจึงต้องไปทุกข์ไปเดือดร้อน ที่เราต้องทุกข์ต้องเดือดร้อน เพราะเราไปสำคัญผิด สำคัญผิดในชื่อของเราเอง
ที่มันไปทุกข์ไปร้อนกับสิ่งเหล่านี้ ก็เพราะว่ามนุษย์เรานี่มันภูมิใจในชื่อของตัวเอง ดันทุรังไปแปลชื่อของตัวเองว่า มนุษย์ แปลว่า ผู้มีใจสูง ในเมื่อสำคัญว่าตัวมีใจสูง ตัวเองก็ ทนงตัวว่าเรามีอำนาจบาตรใหญ่ เที่ยวไปเอาอำนาจตัวเองไปเบ่งทับสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ เช่น จะไปบังคับความแก่ไม่ให้แก่ บังคับความเจ็บไม่ให้เจ็บ บังคับความตายไม่ให้ตาย บังคับไม่ให้เงินบาทมันลอยตัว ในเมื่อสิ่งนั้นมันขัดใจเรา เราเกิดความไม่พอใจเราก็เป็นทุกข์ ทุกข์ตัวนี้ เป็นทุกข์อริยสัจที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ทุกข์อริยสัจนี่ หมายถึงทุกข์ที่เกิดกับจิตโดยส่วนเดียว อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หมายถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาวะที่มีอยู่ในโลกนี้ แต่สิ่งนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามกฎธรรมชาตินั่นแหละ บางอย่างมันขัดใจเรา เราก็เกิดทุกข์เพราะเหตุนั้น เช่น บางครอบครัวลูกตายเสีย เมียตายจาก ทรัพย์สมบัติอันตรธานสูญหาย อันนั้นมันก็เป็นไปตามกฎธรรมชาติ ตามกฎของกรรม ทีนี้เราไม่พอใจ เราก็เกิดทุกข์เพราะเหตุนั้น ความอันตรธานของสิ่งที่เรามีอยู่นั้นมันเป็นไปตามกฎธรรมชาติของพระไตรลักษณ์แต่ว่าเมื่อเราเอาจิตของเราไปสอดแทรก จะไปบังคับขัดขวางไม่ให้เป็นไปอย่างนั้น มันขัดใจเรา เราเกิดโทมนัสน้อยใจ เราเกิดทุกข์ ทุกข์ตัวนี้มันเกิดที่ใจ ทุกข์ใจ เป็นทุกข์อริยสัจที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทุกข์ใจตัวนี้มันเกิดมาจากไหน
ความจริงใจต่อความเป็นไทย อดทนต่อความทุกข์ยากลำบาก แล้วพยายามช่วยตนเองโดยทุกวิถีทาง เราจะอยู่รอด
พระพุทธเจ้าสอนเราว่า อัตตา หิ อัตโน นาโถ ทุกคนต้องเป็นที่พึ่งของตนเอง แม้ศาสนาคริสต์เขาสอนว่า พระเจ้าช่วย ๆ ถ้าเราไปอ่านคัมภีร์เขาให้ลึกซึ้ง ก็จะสรุปลงได้ว่า พระเจ้าจะช่วยเฉพาะบุคคลที่พยายามช่วยตัวเองเท่านั้น มันก็ อัตตา หิ อัตโน นาโถ นั่นเอง เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาต่าง ๆ มันอยู่ตรงที่ว่า ทุกคนต้องพยายามช่วยตัวเอง ใครมีหน้าที่อะไร ใครเป็นข้าราชการ ก็พยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ใครเป็นนักเรียนนักศึกษา ก็พยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ใครเป็นพระเป็นสงฆ์ ก็พยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ให้เป็นแนวทางที่จะช่วยตนเองให้พ้นจากความทุกข์ความเดือดร้อนได้ เราก็อยู่ได้
นอกจากนี้ พยายามทำจิตทำใจของเราให้เลิกการนิยมสิ่งแปลก ๆ ซึ่งมาจากต่างประเทศ ให้มันน้อยลง ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเราจะไปปฏิเสธว่าของเขาไม่ดี แต่เราควรจะคัดเลือกเอามาให้มันเหมาะสมกับบ้านเมืองของเรา อันนี้เราเอามาทั้งดุ้น แล้วมาฝึกประชาชน กุลบุตรของเรา ให้เป็นมิจฉาทิฏฐิกันโดยหันหลังให้วัฒนธรรมอันดีของไทย
สร้างจิต คือฟื้นฟูความรู้สึกของเราที่มันหลงลืมและทอดทิ้งของดีของบ้านเมืองเราให้มันตื่นมาอีกครั้ง ในเมืองไทยของเรานี่ มันมีทางเดียวเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาอย่างปัจจุบันนี้ได้ คือ ฟื้นฟูเกษตรกรรมแบบผสมผสาน ปรับปรุงเศรษฐกิจพอเพียงตามนโยบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นนโยบายที่ยอดที่สุด และตรงกับชีวิตจริงของคนไทยด้วย อ่านต่อ...