หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
ชม Video โอลิมปิก  ปักกิ่ง 2008 (Beijing 2008  Olympic Games)
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
ฐานิยปูชา ๒๕๕๔
ฐานิยปูชา ๒๕๕๒
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑
คลังเก็บรูปภาพ

บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป เพราะผู้มีอำนาจขาดศีล ๕


หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย

พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)



คนทั้งหลายไปเข้าใจว่า รักษาศีล ๕ แล้วจะไปสวรรค์ ไปนิพพานถ่ายเดียว ศีล ๕ ข้อนี่แหละ กฎหมายปกครองประเทศอย่างยอดเยี่ยมที่สุดเลย ถ้าหากว่าคนทั้งหลายได้พากันเคารพและปฏิบัติตามกฎของศีล ๕ นี่ บ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตยแจ๋วไปเลย

บ้านเมืองเราทุกวันนี้ ที่มันเป็นอยู่ปัจจุบันนี้ ในฐานะที่หลวงพ่อเป็นคนกลางนี่ หลวงพ่อก็พิจารณา ทั้งวัด ทั้งชาวบ้าน เอามาเปรียบเทียบกัน มันได้ความอย่างเด่นชัดออกมาว่า เวลานี้ ทางฝ่ายศาสนา พวกอลัชชีมีอิทธิพล ทางฝ่ายปกครองบ้านเมือง มหาโจรมีอำนาจ จริงหรือไม่จริง ไปนอนคิดนอนตรองดู

ถ้าใครเจอปัญหาเรื่องอิทธิพลขึ้นมาแล้ว คนนั้นจะรู้สึกตัวว่ามันเป็นจริงอย่างที่หลวงพ่อพุธว่า โจรในป่าในดงมาจี้มาปล้นเรา เรายังนึกถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจพอได้ไปแจ้งความ แต่ว่าเมื่อโจรในเครื่องแบบมารังแกเรานี่ เราจะไปแจ้งความกับใคร ลองคิดดูซิ มันก็หมดแล้ว ถ้าพวกในเครื่องแบบนี่ มันไม่มีกฎหมาย มันอยู่เหนือกฎหมายแล้ว บ้านเมืองมันก็ไม่มีขื่อมีแปแล้ว
หลวงพ่อเคยพูดต่อหน้ารัฐมนตรี อ้าปากหวอเลย!

บางทีชาวบ้านใครมีไร่มีนา มีที่ไร่ที่สวน มันก็วางแผน ผู้เฒ่าผู้แก่บ้านนอกนี่ งกๆ เงิ่นๆ แกไม่รู้ประสีประสาอะไร เอารถมารับแกไป ไปแล้วก็ให้แกไปเซ็นชื่อ พิมพ์กรอกข้อความลงไปว่า ยายคนนี้กู้เงินมา ๕ ล้านบาท โดยเอาที่ดิน ๑๐๐ ไร่จำนอง แต่ว่ายายแก่ไม่เคยได้รับเงินสักกะตังค์ แบบนี้ก็มี แล้วผู้ที่ทำเช่นนั้นก็คือญาติๆ ทายาทของนักการเมืองนั่นเอง

ในเขตอำเภอ... จังหวัด... ก็ตัวรัฐมนตรีเองนั่นแหละ ไป บอกชาวบ้านว่า ฉันจะไปทำเอกสารสิทธิ์มาให้ พวกเราจะได้ครอบ ครองที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ แล้วเอาหนังสือมาให้เซ็น ทีนี้คนบ้าน นอกก็ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร เป็นว่าหนังสือที่เซ็นไปนั่นเป็นหนังสือ มอบกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เขา นี่! เขาเล่นกันแบบนี้

เพราะฉะนั้น ทางศาสนา พวกอลัชชีมีอิทธิพล ทางฝ่ายบ้านเมือง มหาโจรมีอำนาจ





ไปข้างบน