หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
ชม Video โอลิมปิก  ปักกิ่ง 2008 (Beijing 2008  Olympic Games)
ฐานิยปูชา ๒๕๕๒
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
คลังเก็บรูปภาพ

การปฏิบัติสมาธิเพื่อชีวิตประจำวัน

การบำเพ็ญเพียรภาวนา บำเพ็ญสมาธิภาวนาที่เรายึดเป็นหลักปฏิบัติสำหรับพวกท่านทั้งหลายที่เป็นนักศึกษา ผ่านการศึกษา แล้วก็เป็นนักทำงาน นักธุรกิจ เวลาที่จะมานั่งสมาธิหลับตาอย่างพระนี่ มันเป็นของยาก เพราะเราต้องรับผิดชอบในธุระหน้าที่การงานของเรา

หลวงพ่อจะให้แนวทางแห่งการปฏิบัติสมาธิ ซึ่งเรียกว่า การปฏิบัติสมาธิเพื่อชีวิตประจำวัน เอาการยืน เดิน นั่ง นอน รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด หรือการทำ การพูด การคิด ของเราเองเป็นอารมณ์จิตในการปฏิบัติ พอเราทำ มีสติ พูด มีสติ คิด มีสติ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด มีสติ เวลานอนลงไป จิตมันคิดอะไรอย่าไปเบื่อมัน อย่าไปรำคาญมัน ถ้าจิตมันคิดมาก ท้าทายเลย แกจะคิดไป ถึงไหน ฉันจะนอนดูแกอยู่นี่ แล้วก็ปล่อยให้มันคิดไป เอาสติตามรู้ไปจนกว่าจะนอนหลับ ปฏิบัติต่อเนื่องกันทุกวันๆ รับรองว่าได้สมาธิในขณะนอนหลับ

นี่! ขอให้แนวทางเอาไว้อย่างนี้



ทีนี้การที่เราจะละบาป ละกิเลส ศีล ๕ ข้อเท่านั้น

สรณะที่พึ่งที่ระลึกที่เราจะยึดมั่นถือมั่นก็คือ พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์

พระพุทธเจ้าคือคุณธรรมที่ทำจิตของเราให้เป็นพุทธะ เมื่อจิตของเรามีสติรู้พร้อม เตรียมพร้อมอยู่ทุกขณะจิต จิตของเราก็เป็นจิตพุทธะ เป็นจิตพระพุทธเจ้า เป็นจิตรู้ จิตตื่น จิตเบิกบาน อันนี้คือ คุณธรรมที่ทำจิตให้เป็นพระพุทธเจ้า

ในเมื่อเรามีสติกำหนดรู้จิตอยู่ตลอดเวลา เราเดินไป เราก็ไป กับพระพุทธเจ้า ยืน ก็ยืนอยู่กับพระพุทธเจ้า นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด อยู่กับพระพุทธเจ้าตลอดกาล อันนี้วิธีปฏิบัติสมาธิที่รู้สึกว่าง่าย แต่เมื่อเอาจริงก็ไม่ใช่ง่าย แต่ถ้าเราพยายามปฏิบัติจนคล่องตัว ชำนิชำนาญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นเองโดยอัตโนมัติ เราก้าวเดินไปปั๊บ สติมา ยืนปั๊บ สติมา นั่งปั๊บ นอนปั๊บ กินปั๊บ ดื่ม ทำ พูด คิด สติจะมากำกับอยู่ตลอดเวลา นี่! มันจะเป็นอย่างนั้น

ในเมื่อเรามีสติรู้พร้อมอยู่ เราก็ไม่เผลอไปทำบาป เมื่อสติมีพลังแก่กล้าขึ้น มีสัมปชัญญะ ความรู้พร้อม มันก็กลายเป็นปัญญา พอเราตั้งใจจะคิดอะไรขึ้นมา พอตั้งใจปั๊บ จิตมันจะคิดๆๆๆ ของมันไปเอง แล้วในที่สุดมันจะไปหยุดกึ๊กลง ว่างนิดหนึ่ง พอไหวตัวปั๊บ อ้อ! สิ่งนี้ มันเป็นอย่างนี้ เราควรจะแก้ไขอย่างนี้ ควรจะทำอย่างนั้น มันจะเป็นความรู้เกิดขึ้นมาเอง



ตัวอย่างเช่น ท่านอาจอง (ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา) ไปเรียนวิศวะระดับปริญญาเอก เขาให้วิจัยงานชนิดหนึ่ง ให้ทุนมา ๓๐ ล้าน ต่อนักศึกษา ๒๐ คน ใช้เงินเขาหมดไป ๒๐ ล้าน มันยัง ไม่สำเร็จ ท่านอาจองก็ขึ้นไปภูเขา ไปนั่งสมาธิ พอนั่งสมาธิไป ก็ได้นิมิตเห็นเครื่องมือที่จะสร้าง ด้วยความดีใจ ไม่ได้พิจารณาให้รอบคอบ ลงมาก็มาสร้าง พอสร้างเสร็จแล้ว ไปติดเข้ากับจรวดจะไปลงดวงจันทร์ พอติดเครื่องเข้า มันระเบิด ใช้ไม่ได้ หนีไปอีก ทีนี้ก็ไปได้นิมิตขึ้นมา ทีนี้มีบทเรียนแล้ว ก็พิจารณาดูให้มันรอบคอบ เขียนแผนผังเอาไว้เรียบร้อย พอกลับลงมา ก็สร้าง พอสร้างเสร็จ ไปติดเครื่องเข้า เปิดเครื่องเอาไว้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง มันก็ไม่ระเบิด พอเสร็จแล้ว เขาก็รับรองว่าใช้ได้ เขาสั่งให้สร้างให้เขา ๕ อัน แต่ละอันราคาเป็นล้าน พอสร้างเสร็จแล้วเขาก็เขียนใบประกาศวุฒิให้เลย คุณเรียนจบแล้ว กลับบ้านได้

นี่! ตัวอย่างนักศึกษาที่ใช้สมาธิเพื่อประโยชน์แก่การศึกษา

เมื่อรวมลงแล้ว เรื่องสมาธิเพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวันนั่นแหละ ถ้าเราแก้ปัญหาอะไรไม่ตก พอนอนลง ตั้งปัญหาถามตัวเองไว้ว่าปัญหานี้จะแก้อย่างไร แล้วก็หยุดไว้เพียงแค่นั้น กำหนดสติ รู้จิตอยู่ตลอดเวลา ถ้าจิตคิดอะไร ปล่อยให้คิดไป จนกระทั่งนอนหลับ พอนอนหลับไปแล้ว จิตมันจะสว่าง ปัญหาที่ข้องใจมันจะได้คำตอบออกมา



ไปข้างบน