หน้าแรก
พระพุทธเจ้า
เสียงธรรมบรรยาย
(เว็บบอร์ด) forum
สารบัญเว็บไทย
คำสอนหลวงพ่อพุธ
รวมรูปภาพ
Guestbook
อ่านมิลินทปัญหา คลิกที่นี่
อ่านจตุคามรามเทพ  คลิกที่นี่
อ่านฐานิโยธรรม  คลิกที่นี่
อ่านฮาธรรมะ พระพยอม  คลิกที่นี่
ขอต้อนรับสู่ โรงแรมเดอะริช
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา
เชิญชม การ์ตูนแอนนิเมชั่น  เสี้ยวลิ้มยี่  (The Legend of Shaolin Kung Fu)
เชิญชม VDO น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ
เชิญชม ประวัติศาสตร์การเมือง ตอน ปิดตำนานทักษิณ
เจ้าแม่กวนอิม
ชมตัวอย่างภาพยนตร์,หนัง
ฐานิยปูชา ๒๕๕๑

สัมมาสมาธินำไปสู่ การรู้ธรรมเห็นธรรม

สัมมาสมาธิของพระพุทธเจ้า การปฏิบัติเพื่อมุ่งให้จิตสงบ เป็นสมาธิ มีสติปัญญารู้ธรรมเห็นธรรมตามความเป็นจริง ตามแนวคำสอนของพระพุทธเจ้า

การรู้ธรรมเห็นธรรมนี่ รู้เห็นอย่างไร

การรู้ธรรมเห็นธรรมนี่ เราจะสังเกตได้ง่ายๆ เช่นอย่างสมมติว่าจิตของเรามันนึกถึงสิ่งที่เราเคยทำผิด ทำความเดือดร้อนให้แก่ใครต่อใครมา พอมานึกถึง แล้วก็ได้ความรู้สึกขึ้นมาว่า สิ่งนี้มันไม่ดี เราเคยทำแล้ว ต่อมาเราไม่ควรทำอีก

อันนี้คือลักษณะ การรู้ธรรมเห็นธรรม คือรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันผิด เมื่อมันผิด จิตก็ยอมรับ พอยอมรับ จิตก็สอนตัวเองว่า เราไม่ควรทำซ้ำอีก

แต่การรู้ธรรมเห็นธรรมในระดับอริยมรรคอริยผล ท่านว่ารู้เห็น อริยสัจ ๔ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค รู้ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา รู้ว่าสรีรยนต์สกนธ์กายของเรานี่เป็นของปฏิกูลน่าเกลียด รู้ว่าเราจะต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย จิตมันยอมรับ อันนี้ก็รู้ธรรมเห็นธรรม

เพราะฉะนั้น ที่แน่ ๆ ที่สุดที่ควรจะสังเกตก็คือ เมื่อจิตมันปรุงแต่งไป มันนึกถึงสิ่งที่เคยทำผิดต่อพ่อต่อแม่ ต่อครูบาอาจารย์ ต่อบ้านต่อเมือง แล้วมันสำนึกได้ว่ามันเป็นความผิด มันยอมรับ แล้วมันก็เตือนตัวเองว่า ต่อไปท่านไม่ควรทำอย่างนี้

ยกตัวอย่างเช่น นายตำรวจท่านหนึ่งไปบวชกับหลวงพ่ออยู่ที่วัดป่าแสนสำราญ อำเภอวารินฯ จังหวัดอุบลฯ ที่วัดนั้นถือหลักการปฏิบัติสมาธิเหมือนกับของเรานี่แหละ พอแกบวชมาแล้ว ก็พาแกนั่งสมาธิ พอจิตสงบได้สมาธิแล้ว แกก็ได้ความรู้สึกขึ้นมาว่า เมื่อก่อนนี้เราคิดแต่จะฉ้อจะโกง ช่องโหว่ที่จะทำให้เราฉ้อโกงรีดไถได้มันมีถมเถไป พอเรามาปฏิบัติสมาธิแล้วความรู้สึกอยากจะทำเช่นนั้น มันไม่มี อันนี้ก็เพราะจิตมันรู้จริงว่าสิ่งที่ทำมาแล้วมันผิด แล้วมันก็ยอมรับความจริง เมื่อมันยอมรับความจริงแล้ว มันก็ไม่ประพฤติชั่วเช่นนั้นอีก

อันนี้คือลักษณะของการรู้ธรรมเห็นธรรม



ไปข้างบน